Javascript DHTML Drop Down Menu Powered by dhtml-menu-builder.com

Kiểm Tra Code Online

Photoshop Online

Hộp Thư() Tin mớiThành viênQui tắc diễn đànTìm KiếmRSS
Thống Kê Diễn Đàn

Bài Viết Mới

Chủ Đề Sôi Động

TV Tích Cực

 

  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn Đàn » cafe » Buôn Chuyện » Phim "Huyền Sử Thiên Đô" vài điều phải suy ngẫm
Phim "Huyền Sử Thiên Đô" vài điều phải suy ngẫm
NewNgày: Thứ Tư, 2011-04-27, 10:53 AM
Generalissimo
Nhóm: Administrators
Bài viết: 695
Tín Nhiệm: 1000
Trạng thái: Offline
Phim "Huyền Sử Thiên Đô" dựng lại thời khắc chuyển giao ngôi vị từ vương triều tiền Lê sang thời nhà Lý, dẫn đến quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Đại La, lấy tên Thăng Long.

Đoàn làm phim chủ yếu dựa vào những sự kiện lịch sử có thật tôn bật tài năng, tầm vóc của Lý Công Uẩn là thiên tình sử đẹp của Lý Công Uẩn với tiểu thư Giáng Bình - nhân vật do biên kịch hư cấu nên. Mối tình đẹp xuyên suốt bộ phim với bối cảnh tình yêu rộng mênh mông khắp Châu Lai Hạ, Hoa Lư, Lang Chánh, Đại La càng làm nổi bật Lý Công Uẩn là một vị vua tài năng thống lĩnh, khuất phục khắp các châu. Lịch sử cũng nhấn mạnh Lê Long Đĩnh là một ông vua hoang dâm, bạo tàn, giết anh giành ngôi nhưng không đi vào lối mòn, bộ phim còn khai thác thêm nhiều tính cách tốt của vị vua ngỡ như toàn tật xấu này. Ngoài tính tàn ác, Lê Long Đĩnh trong phim còn là vị tướng tài, được Lê Đại Hành tin tưởng cử đi chinh phạt khắp nơi. Lê Long Đĩnh cũng là người biết trọng người tài, dù giết các quần thần khóc thương vua Lê Trung Tông (bị Long Đĩnh giết), trong đó có cả em ruột là công chúa Cúc Phương nhưng Lê Long Đĩnh vẫn tha chết cho Lý Công Uẩn và còn trọng dụng Lý Công Uẩn. Tương tự, những dòng sử chép về các công chúa Cúc Phương, Diệu Liên không nhiều nhưng bằng luận chứng logic, bộ phim đã xây dựng nên hệ thống tính cách nhân vật sinh động, cá tính. Công chúa Cúc Phương trong sáng, thông minh, ngang bướng và mối tình lãng mạn với chàng lang y, còn công chúa Diệu Liên hiền hòa, dịu dàng, hay ghen tuông... là những điểm chấm phá làm mềm mại bộ phim lịch sử. Bên cạnh, biên kịch cũng tạo ra những xung đột cao trào, đẩy nhân vật đến tình huống phải giải quyết mâu thuẫn, bật ra những lời thoại "đắt".

Tập 1 đã được khởi chiếu trên VTV3 và những cảnh quay đầu tiên đạp vào mắt người xem không phải sự tái hiện của lịch sử mà còn có những thước phim phản cảm. Bối cảnh lịch sử diễn ra khoảng năm 1010. Đất nước đậm nét phong kiến, đáng lý những nhân vật trong phim phải cải trang để trở về nét đẹp, nét thật, thật của cái gọi là phong kiến:
- Ngày đó lấy đâu ra phấn son xịn như bây giờ?
- Nét đẹp người con gái Việt Nam thời bấy giờ hoàn toàn khác với các nhận trong phim.
- Ngay từ thước phim đầu phim đã quay cảnh hôn nhau, ân ái quá phản cảm. Những kiểu hôn hít như vậy mà đòan làm phim đặt trong thời phong kiến. Thời phong kiến rất nghiêm khắc với cách ăn mặc, xưng hô, quan hệ xã hội,... Sách, Sử đã tốn rất nhiều giấy mực để miêu tả sự khắc nhiệt của thời phong kiến, đặc biệt với Phụ Nữ. Ấy vậy mà ...

Đoàn làm phim đã quên một điều, một điều khi xây dựng phim đó là gì? Phim có bối cảnh lịch sử cụ thể, một vị Vua tài năng, tầm vóc. Nhưng cách chém diết, binh đao mà phim đem đến cho khắn giả giống như phim hành động bạo lực, đầu rơi, máu chảy đầm đìa. Thật phũ phàng khi phải xem những cảnh bạo lực, quá bạo lực.

Biết bao giờ!
Biết bao giờ! Phim Lịch Sử tái hiện được đúng sự thật lịch sử! Là món ăn tinh thần của người Việt.

Lan Hương
2009-09-19

Diễn Đàn » cafe » Buôn Chuyện » Phim "Huyền Sử Thiên Đô" vài điều phải suy ngẫm
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: